khử trùng nhà cửa an toàn giúp ngăn chặn dịch COVID-19


Nội dung

Việc khử trùng nhà cửa và xử lý môi trường phải được thực hiện sớm sau khi phát hiện có ca người bệnh COVID-19 Việc ban đầu. Phải làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước lúc tiến hành vô trùng. Đảm bảo tuyệt đối an toàn, giảm thiểu truyền nhiễm chéo cho những người tham gia diệt trùng và xử lý môi trường.

 

những khu vực cần thực hiện vô trùng và xử lý môi trường

 

Trong nhà/phòng ở/căn hộ của người bệnh COVID-19; Khu vực liền kề tiếp giáp với nhà/phòng ở/căn hộ của bệnh nhân, gồm: Tường bên ngoài của nhà/phòng ở/căn hộ của người mắc bệnh và những căn hộ/phòng liền kề; Hàng lang, lối đi chung, cầu thang, thang máy, sảnh chờ... Đối với nhà chung cư, tập thể, kí túc xá, khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, cơ sở vật chất cách ly hội tụ. Tường, sân vườn, lòng phố, tuyến đường đi, lối đi chung… đối với nhà riêng liền kề tiếp giáp với.

Xem thêm thông tin về diệt khuẩn là gì tại website này của chúng tôi

 

Chuẩn bị phương tiện, công cụ, hóa chất

công cụ làm sạch, khử trùng: thùng/xô, giẻ lau, cây lau sàn, bình/máy phun khử trùng… Túi, cỗ áo dựng chất thải truyền nhiễm có màu vàng.

​Phương nhân tiện kiểm soát an ninh cá nhân: Khẩu trang y tế kiểm soát an ninh con đường mũi, miệng; Kính bảo hộ che mắt giảm thiểu văng, bắn vào niêm mạc mắt; xống áo phòng dịch giảm thiểu phơi nhiễm với nước, dịch; bao tay cao su dày; Ủng hoặc bao che giày không thấm nước.

 

​Hóa chất, dung dịch khử trùng: Hóa chất sát trùng có cất Clo; Cồn 70 độ; Xà phòng rửa tay hoặc dung dịch diệt khuẩn tay có đựng ít ra 60% cồn.

 

các giải pháp tiến hành

 

Khu vực trong nhà /phòng ở/căn hộ của người bệnh COVID-19 và trong nhà các phòng ở/căn hộ liền kề xung quanh

 

Làm sạch và khử trùng: áp dụng các bước lau hai xô: một xô nước sạch, một xô dung dịch khử trùng cất 0,05 - 0,1% Clo hoạt tính. Mỗi lần lau sử dụng một khăn sạch, ko giặt lại khăn trong những xô, mỗi khăn lau không quá 20 m2.

Lau những bề mặt thường xuyên xúc tiếp (bàn, ghế, thành giường, tủ áo quần, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo, vòi nước, kệ/tủ bếp, tường nhà, cửa sổ, cửa ra vào…)

 

dùng khăn lau thấm nước sạch lau sạch những bề mặt cần lau. Sử dụng khăn lau thấm dung dịch khử trùng lau những bề mặt cần lau theo nguyên tắc từ chỗ sạch tới chỗ bẩn, trong khoảng trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.

Tham khảo chi tiết về cách pha dung dịch khử khuẩn cloramin b

Lau nền nhà (phòng ngủ, phòng khách, phòng tắm, khu bếp, nhà vệ sinh, phòng bếp, cầu thang, ban công,…): Lau bằng nước sạch trước. Lau khử trùng sau.

 

dùng cồn 70 độ để lau bề mặt những trang bị điện, điện tử như công tắc đèn, điều khiển, TV, điện thoại…Trước lúc lau phải tắt nguồn điện.

 

khi xô nước hoặc xô dung dịch lau bẩn, cần phải thay nước hoặc dung dịch sát trùng mới

 

nhặt nhạnh rác thải

 

đông đảo các loại rác thải phát sinh của nhà người bệnh COVID-19 phải được coi là chất thải lây truyền. Rác thải được lượm lặt vào túi màu vàng, buộc chặt mồm túi và cho vào một túi màu vàng khác, tiếp diễn buộc chặt mồm túi. Những túi màu vàng đều phải dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ cất SARS-CoV-2”.

 

Xử lý đồ dùng đồ vật cá nhân sử dụng lại (quần áo, chăn màn, bát đũa, cốc chén…) của bệnh nhân COVID-19

 

Đồ vải như quần áo, chăn màn, ga gối của bệnh nhân COVID-19 đã dùng cần được ngâm ngập hoàn toàn dung dịch diệt trùng đựng 0,05% Clo hoạt tính chỉ mất khoảng tối thiểu 15 phút trước lúc giặt sạch.

 

Đồ dùng đựng thức ăn, nước uống của người mắc bệnh phải được ngâm ngập hoàn toàn trong dung dịch khử trùng đựng 0,05% Clo hoạt tính chỉ cần khoảng từ 10 - 40 phút, sau đấy rửa lại bằng nước sạch (trong tình huống ko có hóa chất sát trùng thì có thể đun sôi trong 10 – 15 phút).

 

Khu vực bên ngoài nhà/phòng ở/căn hộ của người mắc bệnh COVID-19 và bên ngoài các phòng ở/căn hộ/nhà liền kề xung quanh

 

Hóa chất sử dụng: sử dụng dung dịch diệt trùng có đựng 0,1 phần trăm Clo hoạt tính. Tiến hành phun đều lên bề mặt được vô trùng với liều lượng 0,3-0,5 lít/m2.

 

ví như nơi ở của người mắc bệnh là nhà chung cư, tập thể, kí túc xá, khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, hạ tầng cách ly tập trung…: Phun tường bên ngoài của: Phòng ở/căn hộ của người mắc bệnh.Các căn hộ/phòng liền kế với phòng ở/căn - Phun những khu vực dùng chung gồm: Hành lang, lối đi chung cộng tầng hoặc cộng dãy với phòng ở/căn hộ của người mắc bệnh. Cầu thang bộ, cầu thang máy, sảnh chờ của tòa nhà.Các khu vực sử dụng chung khác của tòa nhà.

 

nếu nơi ở của người mắc bệnh là nhà riêng: Đối với nhà người mắc bệnh, phun tường bên ngoài, mặt ngoài cửa sổ, cửa ra vào của nhà bệnh nhân; Phun hồ hết sân, vườn, nhà bếp, ko gian chung của nhà bệnh nhân (nếu có);

 

Đối với nhà liền kề xung quanh với nhà bệnh nhân: Phun tường bên ngoài, mặt ngoài cửa sổ, cửa ra vào; phun sân, vườn, nhà bếp, khu vực chung (nếu có); phun lòng đường, con đường đi, lối đi chung của nhà người mắc bệnh với các nhà liền kề xung quanh; phun những khu vực công cùng quanh đó nhà người mắc bệnh (nếu có) như sân chơi, khu tập thể dục thể thao ngoài trời…

 

Chú ý: Sau lúc phun các khu vực sử dụng chung, đề xuất cư dân/người đang ký tạm trú ko chuyển động trong vòng 40phút để đảm bảo tuyệt vời tiệt trùng.

Xem thêm các món đồ công nghệ thông minh tại Ruby.vn

Vui lòng Đăng nhập để viết bình luận của bạn

Bình luận