Tìm hiểu Bitcoin là gì? Tổng quan về đồng tiền điện tử đầu tiên


Nội dung

Bitcoin là gì?

Bitcoin thường được biểu lộ như tiền điện tử, tiền ảo, tiền công nghệ số – tổng thể là các dạng của tiền ảo.

chính xác Bitcoin là một loại của tiền điện tử (cryptocurrency), nó theo cấu trúc phi quy tụ tức thị không có ngân hàng trung ương hay người quản trị nào quản lý, phân bổ nó cả. Không chỉ vậy nó cũng giống như một phiên bản trực tuyến của tiền mặt trên sàn bitcoin việt nam, bạn có thể sử dụng nó để sắm các sản phẩm và nhà cung cấp.

khi các bạn đàm phán, nó được xác minh qua các nút mạng duyệt các ký tự mã hóa và được ghi lại trên sổ cái phân tán công khai gọi là Blockchain. Đơn giản bạn có thể hiểu, số đông các giao dịch sẽ ghi ở cuốn sổ cái và mọi người đều có thể xem, nhưng chẳng thể chỉnh sửa (điều làm nó minh bạch) và cuốn sổ này không ở một nơi nào mà nó ở phần đông các khối trong màng lưới, Thế nên khi hacker muốn tiến công họ phải tấn công hồ hết những khối mà điều này thì chẳng thể, dẫn tới nó không thể bị hack (điều làm nó an toàn và bảo mật).

Mô hình mạng lưới Blockchain của Bitcoin

Sự thành lập của Bitcoin? Người cho ra Bitcoin?

Tên miền “bitcoin.org” được đăng ký vào ngày 18/8/2008, và tới ngày 31/10/2008, một tác kém chất lượng có tên “Satoshi Nakamoto” với tiêu đề “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System” – “Bitcoin: Hệ thống tiền điện tử ngang hàng” được đưa ra, Nakamoto khai triển Bitcoin dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và tung ra vào tháng 1/2009. (Cho cho đến nay vẫn chưa người nào biết thật ra Satoshi Nakamoto là người nào hay doanh nghiệp nào).

Vào ngày 3/1/2009, mạng lưới bitcoin được cho ra lúc Nakamoto khai thác khối Việc ban đầu của chuỗi, được gọi là khối nguyên thủy (Genesis Block).

Xem thêm: nạp tiền sàn Huobi

các đặc tính của Bitcoin

  • Phân tán: không ai kiểm soát hay điều khiển nó, lịch sử đàm phán không bao giờ mất đi hoặc chỉnh sửa.

  • Ngang hàng: trả tiền an toàn chuyển trực tiếp từ bên này sang bên khác, Chính vì thế không cần bên trung gian nào nữa, tiết kiệm thời gian và chi phí.

  • ko lạm phát như tiền tệ: tổng cung của Bitcoin là 21 triệu BTC, tức là khi thị phần đạt 21 triệu BTC, nó sẽ chẳng thể tạo ra được Hơn thế nữa lúc đó nó sẽ miễn dịch với lạm phát so với những tiền truyền thống (do nhà nước lúc nào cũng có thể in thêm tiền).

  • Sổ cái toàn cầu: đa số những đàm phán đều được ghi lại trên một sổ cái chung công khai thế giới và bất cứ người nào cũng có thể xem chúng.

Cách Bitcoin hoạt động

Mỗi Bitcoin về đơn thuần là một tệp file máy tính được lưu trữ trong áp dụng ví tiền điện tử (Cryptocurrency Wallet).

Mọi người có thể gửi hoặc nhận BTC qua ví của họ.

Mỗi giao dịch đơn lẻ này đều được ghi chép lại trong một danh sách trên sổ cái (blockchain). Điều này giúp các bạn theo dõi lịch sử thương lượng, chứng minh quyền sở hữu.

những thuộc tính khiến Bitcoin trở thành bước ngoặt lịch sử

chẳng thể đảo ngược. Sau khi công nhận, đàm phán chẳng thể đảo trái lại, không thể chỉnh sửa hay xóa đi – bởi không ai và không có người nào, không hề các bạn, không hề Satoshi hay người khai thác.

Ẩn danh. Những tính danh của bạn hoàn toàn được ẩn, các bạn nhận được Bitcoin trên các liên hệ bằng các ký tự hình như khi không (có khoảng 30 ký tự).

nhanh chóng và thế giới. Đàm phán được khai triển đông đảo tức khắc và được xác nhận trong vài phút. Vì chúng hoạt động trong màng lưới thế giới, nên sẽ không vấn đề gì nếu tôi gửi Bitcoin cho người nào ấy ở bất cứ đâu trên thế giới có kết nối internet.

An toàn. Những quỹ Bitcoin được khóa trong hệ thống mã hóa công khai. Chỉ chủ sở hữu khóa mới có thể gửi được tiền điện tử. Mã hóa rất mạnh và sự kỳ diệu của số lượng to ký tự khiến nó chẳng thể bị phá đổ vỡ.

Mã nguồn mở. Mọi người đều có thể sở hữu nó, ko người nào có thể ngăn cản hay ngăn chặn các bạn.

Cách mọi người lấy được Bitcoin

Có cực nhiều cách để bạn sở hữu Bitcoin

  • bạn có thể tậu chúng bằng tiền thật phê chuẩn sàn phân phối tiền điện tử

  • bạn cũng có thể bán thứ gì đấy và để khách hàng trả bằng Bitcoin

  • Hoặc các bạn có thể đi đào (Mining Coin)

Biến động giá Bitcoin từ 4/2013 – 7/2019

Giá Bitcoin theo ngày từ năm 2013 đến 2020

Cách mà một bitcoin mới được tạo ra

Mô hình mạng lưới Blockchain của Bitcoin

Để hệ thống Bitcoin có thể hoạt động, cần có những xác nhận, các biên chép vào sổ cái và những hoạt động kết nối các khối lại ấy chính là công việc thợ đào và sau mỗi khối thành công họ sẽ nhận được phần thưởng chính là Bitcoin, ấy là một đồng Bitcoin mới.

Có hai loại giao thức cho phép tiền điện tử vận hành là PoW (Proof-of-Work) và PoS (Proof-of-Stake) – bạn có thể Đánh giá thêm về nó trên blog của Fiahub.

Bitcoin có phải là tiền ảo, nó có giá trị?

Việc trước tiên tiền ảo thì rất khó để đổi trong khoảng ảo ra thật với chi phí mà bạn ưng ý, còn lúc muốn bán Bitcoin đều ấy thật cực kỳ dễ dàng, giá cũng đã được niêm yết trên sàn.

Có không ít thứ khác ngoài tiền mà chúng ta coi là có trị giá như vàng hay kim cương, vậy Bitcoin được coi là giá trị vì mọi người sẵn sàng bàn bạc chúng để lấy hàng hóa và nhà cung cấp thực thụ.

Xem thêm: cách rút tiền từ binance về vietcombank

vì sao mọi người muốn dùng Bitcoin?

càng ngày càng có phổ thông nơi muốn dùng Bitcoin để thay thế tiền mặt

Sử dụng Bitcoin để thanh toán

Mọi thương lượng bằng Bitcoin đều được ghi lại công khai nên nó rất an toàn (giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ tiền kém chất lượng, phí ngoại tệ phát sinh nếu bạn đang ở nước ngoài).

giá trị của nó đã cải thiện lên rất nhiều trong phổ thông năm từ khi nó được tạo ra vào năm 2009 và mọi người thấy dự trữ Bitcoin sinh lời hơn không ít so với để tiền trong nhà băng.

các điểm yếu của Bitcoin

Vẫn chưa tậu ra được thật sự người sáng lập Satoshi Nakamoto là người nào

Lừa đảo và hack ngày càng tinh tướng, khó đề phòng hơn và dường như nó xảy ra hàng tuần. Không những thế, sự biến động giá của Bitcoin là quá lớn khiến rộng rãi người chẳng thể sử dụng nó.

các loại lừa bạo động trong Bitcoin là:

  • Ponzi Scams (Đa cấp): thực chất là lấy tiền của người tới sau trả cho người đến trước, bằng những chương trình đầu tư lãi cao, lôi kéo bạn với trả lãi suất rất cao so với thị phần.

  • Lừa đảo trong đào Bitcoin: các đơn vị sẽ sản xuất cho các bạn số lượng Bitcoin đồ sộ, và bạn phải thanh toán cho họ, nhưng đấy là lần cuối các bạn thấy tiền của mình mà cũng ko thấy số lượng Bitcoin được cộng thêm.

  • Lừa đảo trao đổi Bitcoin: nó phân phối các tính năng mà ví những Bitcoin thường phân phối như xử lý PayPal/ Thẻ nguồn hỗ trợ hoặc tỷ giá ăn năn đoái. Nó phát hành các coin rác, những coin này được đưa ra với mục đích chiếm lấy Bitcoin của các bạn.

Về ưu điểm của Bitcoin

Điều tốt nhất về Bitcoin đấy là mạng lưới phi tụ họp, điều ấy có tức là bạn có thể khắc phục những thương lượng quốc tế mà chẳng hề loay hoay tính toán các chi phí bổ sung (tỷ giá hối hận đoái – trênh lệch tỷ giá ngoại tệ). Bitcoin không bị sự can thiệp và thao túng từ chính phủ, Do vậy ko có hệ thống nào dự trữ để tăng lãi suất nó lên và nó rất sáng tỏ vì bạn biết điều gì đang xảy ra với tiền của mình. Bitcoin không thể bị giả mạo, quý khách của bạn cũng không thể đề nghị hoàn lại tiền một lúc đã công nhận thương lượng tại sàn giao dịch tiền ảo uy tín nhất.

Bitcoin là mạng lưới phi tập trung, ngang hàng

Không thể không thích Bitcoin, Bitcoin sẽ có ở mọi nơi  trên thế giới

Tyler Winklevoss, đồng sáng lập Facebook, nhận xét: “Chúng ta chọn nơi không có chính trị và lỗi trong khoảng phía con người để đặt tiền tài mình vào đó”.Còn theo như John McAfee, người sáng lập McAfee “Bạn không thể ngăn chặn những thứ như Bitcoin. Nó sẽ ở khắp mọi nơi và toàn cầu sẽ phải điều chỉnh lại”

Vui lòng Đăng nhập để viết bình luận của bạn

Bình luận